Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800.1044

    Email: botania.vn@gmail.com

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ
Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Ăn gì chữa mất ngủ cho người già? 7 thực phẩm thông dụng giúp ngủ ngon có thể bạn chưa biết

Thứ bảy, 31-10-2020 10:42 AM

Mục lục [Ẩn]

 

   Khi cơ thể bước vào giai đoạn lão hóa, giấc ngủ cũng trở nên giảm sút. Theo thống kê có khoảng 48% những người trên 50 tuổi bị mất ngủ. Việc bổ sung vào chế độ ăn những thực phẩm giúp ngủ ngon góp phần quan trọng để cải thiện tình trạng mất ngủ ở người già. Vậy ăn gì chữa mất ngủ cho người già? Hãy cùng tìm hiểu 7 món ăn thông dụng hằng ngày giúp ngủ ngon qua bài viết dưới đây nhé.

 

Tại sao người già hay bị mất ngủ?

 

Tại sao người già hay bị mất ngủ?

Tại sao người già hay bị mất ngủ?

 

Suy giảm hormone tăng trưởng ở người già

   Trong cơ thể, thùy trước tuyến yên tiết ra hormon tăng trưởng HGH chịu trách nhiệm trực tiếp tái tạo mô, thay thế tế bào, cải thiện chức năng não và chức năng enzyme, giúp thiết lập giấc ngủ sinh lý tự nhiên, tạo giấc ngủ sâu và ngon.

   Ở người già các cơ quan trong cơ thể dần lão hóa, trong đó có tuyến yên. Tuyến yên giảm tiết hormon tăng trưởng đến 80% từ tuổi 21 đến 61, dẫn đến thiếu hụt hormon tăng trưởng ở người cao tuổi. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất ngủ ở người già.

   Hơn nữa, hormon tăng trưởng được tiết ra nhiều nhất vào lúc con người ngủ sâu giấc (từ 10 giờ tối đến 2 giờ sáng ngày hôm sau). Vì thế, khi người già bị mất ngủ, hormone tăng trưởng sẽ không được tiết ra đầy đủ, tác động ngược lại khiến tình trạng mất ngủ trầm trọng hơn, dễ chuyển sang bệnh mất ngủ mãn tính, gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe người bệnh.

Ít vận động

   Khi cơ thể già đi, sức khỏe suy giảm, cơ quan vận động trở nên kém linh hoạt và chậm chạp dẫn đến tâm lý ngại vận động và tăng xu hướng chợp mắt vào ban ngày. Điều này khiến những người cao tuổi thường không buồn ngủ và mất ngủ vào ban đêm.

 

Người già có xu hướng ít vận động hơn

Người già có xu hướng ít vận động hơn

 

Mắc nhiều bệnh lý

   Ở người già, chức năng các cơ quan trong cơ thể bị suy yếu và thường mắc phải rất nhiều các bệnh lý khác nhau. Một số bệnh lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, khiến người bệnh khó ngủ, ngủ không ngon giấc như:

- Các bệnh xương khớp: Thoái hóa khớp, viêm xương khớp mạn tính, loãng xương... Các cơn đau nhức có thể tái phát vào ban đêm dẫn đến tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay bị tỉnh giấc giữa đêm và khó ngủ trở lại.

- Các bệnh lý đường hô hấp: Viêm phế quản mạn tính, ho kéo dài, hen suyễn,... Bệnh có thể khởi phát các triệu chứng cấp tính như ho, khó thở gây gián đoạn giấc ngủ, lâu dần dẫn đến mất ngủ.

- Các bệnh lý tim mạch, chuyển hóa: Bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường... cũng dẫn đến tình trạng khó ngủ, mất ngủ, gây nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người cao tuổi.

- Các bệnh lý đường tiêu hóa, tiết niệu: Đau dạ dày, viêm đại tràng, đầy bụng khó tiêu, tiểu nhiều về đêm,... khiến cơ thể khó chịu, trằn trọc khó đi vào giấc ngủ và hay bị tỉnh giấc giữa đêm.

- Các bệnh lý tâm thần: Rối loạn lo âu, trầm cảm, sa sút trí tuệ,... cũng là nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ ở người già. Theo ước tính, khoảng 30% người cao tuổi trong cộng đồng và 50% người cao tuổi trong các viện dưỡng lão có triệu chứng trầm cảm dẫn đến mất ngủ.

 

Trầm cảm dễ dẫn đến mất ngủ ở người già

Trầm cảm dễ dẫn đến mất ngủ ở người già

 

Sử dụng nhiều thuốc

   Người già thường xuyên phải sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để điều trị nhiều bệnh lý. Một số loại thuốc có tác dụng phụ gây mất ngủ như các thuốc corticoid, thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu, các thuốc chẹn beta giao cảm…

 

Ăn gì chữa mất ngủ cho người già?

   Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng cường sức khỏe cho người già. Một số món ăn còn có tác dụng an thần góp phần quan trọng giúp cải thiện tình trạng mất ngủ. Vì vậy, người già bị mất ngủ nên bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày 7 món ăn thông dụng dưới đây để giúp ngủ ngon giấc hơn, bồi bổ sức khỏe và phòng ngừa suy nhược cơ thể:

Hạt sen

   Theo y học cổ truyền, hạt sen có vị ngọt chát, tính bình, có tác dụng giúp kích thích tiêu hóa, kiện tỳ, an thần, cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh. Bên cạnh đó, hạt sen còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và axit amin giúp cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào, giúp phục hồi thể trạng, giảm mệt mỏi rất tốt cho người già.

   Bạn có thể nấu cháo, chè hạt sen để bồi bổ sức khỏe và cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả. Khi chế biến nên giữ lại phần tâm sen để giúp tăng tác dụng an thần.

   Tuy nhiên cần lưu ý rằng tâm sen tốt cho giấc ngủ nhưng người bệnh không nên sử dụng lâu dài vì dễ gây tăng nhịp tim và hồi hộp, khiến bệnh mất ngủ trở nên trầm trọng hơn.

 

Hạt sen - Món ăn bổ dưỡng giúp an thần hiệu quả

Hạt sen - Món ăn bổ dưỡng giúp an thần hiệu quả

 

Thịt gà

   Thịt gà chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là axit amin tryptophan. Tryptophan là nguyên liệu để cơ thể sản xuất ra serotonin giúp tạo trạng thái thư giãn sâu và tinh thần tỉnh táo, chống trầm cảm, giảm lo âu, từ đó giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Các loại cá

   Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu... là những thực phẩm rất tốt cho giấc ngủ bạn vì chúng rất giàu omega 3, vitamin D, vitamin B6, EPA và DHA. Khi được hấp thu, những dưỡng chất này tham gia vào quá trình sản sinh serotonin và melatonin - giúp mang lại cảm giác buồn ngủ và tạo cảm giác thư giãn sâu, giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

   Bên cạnh đó, thường xuyên ăn các loại cá này còn giúp giảm sưng viêm, rất tốt cho những bệnh nhân bị mất ngủ do viêm xương khớp mãn tính hay các bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp.

Mật ong

   Các hoạt chất có trong mật ong giúp thư giãn tinh thần, xua đi những lo lắng, bồn chồn, mang lại cảm giác buồn ngủ và giúp ngủ ngon hơn. Bạn có thể uống một thìa mật ong hoặc pha mật ong vào nước ấm để uống trước khi đi ngủ.

 

Mật ong giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Mật ong giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn

 

Chuối

   Chuối là loại quả chứa nhiều axit amin và khoáng chất cần thiết giúp ngủ sâu giấc như kali, magie và tryptophan. Vì thế, ăn một quả chuối trước khi ngủ giúp giảm bớt cảm giác đói bụng vào ban đêm và mang lại giấc ngủ sâu ngon hơn.

Đậu xanh

   Theo Đông y, đậu xanh có tác dụng cải thiện mất ngủ rất tốt. Đậu xanh rất giàu chất dinh dưỡng và các chất chống oxy hóa như flavonoid, carotenoid, polyphenol, vitamin A, C và axit béo omega-3 giúp bảo vệ hệ thần kinh, chống lão hóa, tăng cường sức khỏe... Do đó, nếu bạn bị khó ngủ, mất ngủ hãy thử món cháo đậu xanh hoặc chè đậu xanh vừa giúp thanh nhiệt, bồi bổ sức khỏe vừa giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Sữa

   Sữa chứa hàm lượng lớn canxi - một khoáng chất cần thiết có tác dụng kích thích sản sinh melatonin, giúp mang lại cảm giác buồn ngủ. Nếu bạn thường xuyên trằn trọc, khó ngủ, hãy thử uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ nhé. Ngoài ra, lượng canxi trong sữa sẽ giúp giảm hiện tượng bị chuột rút giữa đêm ở những người già có chế độ ăn nghèo canxi.

 

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn

 

Người già mất ngủ không nên ăn gì?

   Một số thực phẩm nên tránh sử dụng vào buổi tối để hạn chế những ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ đó là:

- Thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine như cà phê, nước tăng lực, sôcôla… Caffeine gây kích thích thần kinh trung ương làm bạn tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ hơn.

- Thức ăn cay nóng như ớt, tỏi, hành gây ra cảm giác cay nóng ở dạ dày, khó tiêu, gây ợ nóng khiến cơ thể khó chịu và làm bạn khó ngủ hơn.

- Thực phẩm xông khói. Thực phẩm xông khói thường được chế biến với lượng lớn muối, hàm chứa lượng lớn tyrosine sẽ làm cho não sản sinh ra chất dopamine gây hưng phấn, mất ngủ.

  Như vậy, việc duy trì chế độ ăn tăng cường những thực phẩm giúp ngủ ngon và tránh những thực phẩm không tốt cho giấc ngủ sẽ giúp cải thiện tốt tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên, người cao tuổi thường ăn khá ít, cùng với tình trạng kém hấp thu ở đường tiêu hóa và sự hao hụt các chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến thức ăn dẫn đến hiệu quả cải thiện giấc ngủ từ thực phẩm không cao.

   Để cải thiện giấc ngủ hiệu quả và bền vững nhất cho người già, chúng ta cần tác động trực tiếp vào nguyên nhân chính gây mất ngủ ở người cao tuổi là do suy giảm hormone tăng trưởng HGH.

   Thấu hiểu điều đó, các nhà khoa học hàng đầu nước Mỹ thuộc tập đoàn đa quốc gia Viva Nutraceuticals đã dày công nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm viên uống thảo dược BoniHappy+, tác động trực tiếp vào nguyên nhân gây mất ngủ do suy giảm hormone tăng trưởng, giúp mang lại giấc ngủ ngon, trọn vẹn cho người bệnh.

 

BoniHappy + - Giải pháp giúp cải thiện mất ngủ cho người già an toàn, hiệu quả

 

Thành phần và tác dụng của BoniHappy +

Thành phần và tác dụng của BoniHappy +

 

   Điểm nổi bật của BoniHappy+ so với các sản phẩm giúp ngủ ngon khác trên thị trường hiện nay là cơ chế tác dụng theo hướng kích thích cơ thể tự tiết hormone tăng trưởng HGH nhờ các thành phần L-Arginine, Shilajit P.E, GHRP-2. Các thành phần này đều được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, giúp tái tạo giấc ngủ sinh lý tự nhiên, sâu ngon, trọn vẹn một cách bền vững.

   Hiệu quả trên giấc ngủ của BoniHappy+ còn được tăng cường bởi các thảo dược có tác dụng giúp an thần, các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho hoạt động của não bộ, cụ thể:

- Các vitamin và khoáng chất thiết yếu: Magie oxid, kẽm oxid và vitamin B6 giúp ổn định hoạt động của hệ thần kinh, giảm căng thẳng, lo âu.

- Các thảo dược giúp an thần, tạo giấc ngủ ngon: Dây tơ hồng, lạc tiên, ngọc trai, rau diếp khô, trinh nữ…

- Các thành phần giúp phòng ngừa suy nhược thần kinh: GABA, acid glutamic. giúp ngăn cản dẫn truyền căng thẳng đến thần kinh trung ương, phòng ngừa suy nhược thần kinh, mang lại cảm giác thư giãn, giúp dễ ngủ, ngủ sâu giấc hơn.

Đặc biệt, BoniHappy + đã được kiểm nghiệm lâm sàng tại bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy BoniHappy + có hiệu quả giúp cải thiện giấc ngủ lên đến 86,7%, đồng thời không gây ra bất kỳ tác dụng không mong muốn nào cho người sử dụng.

 

Đánh giá của khách hàng sau khi sử dụng BoniHappy +

   Hàng vạn bệnh nhân mất ngủ trên toàn quốc đã lấy lại được giấc ngủ ngon và niềm vui trong cuộc sống nhờ sử dụng BoniHappy +. Mời bạn đọc cùng lắng nghe chia sẻ của những bệnh nhân sau khi sử dụng BoniHappy + dưới đây nhé.

Ông Huỳnh Lê Tích 92 tuổi, ở số 5/2 Nguyễn Trãi, phường 4, thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên, điện thoại: 0257.3822.978

 

Ông Huỳnh Lê Tích - 92 tuổi

 Ông Huỳnh Lê Tích - 92 tuổi

 

   “Đầu gối của ông hay bị đau nhức nên tối đến rất khó ngủ, nằm trằn trọc mãi không ngủ được. Đã thế mỗi đêm ông lại đi tiểu 5-6 lần khiến nhiều hôm gần như thức trắng đêm. Ông dùng mimosa và rotunda cũng chỉ ngủ được vài tiếng.”

   “Ông tìm hiểu thấy nhiều người dùng sản phẩm BoniHappy + của Mỹ cho hiệu quả rất tốt nên mua về dùng thử. Khoảng 1, 2 tuần đầu tiên, ông vẫn chỉ ngủ được 2-3 tiếng nhưng giấc ngủ ngon và sâu lắm, ngủ được ít nhưng người thoải mái hơn nhiều. Sau 1 tháng ông đã ngủ được 5 tiếng mỗi đêm, nên ông xin bác sĩ giảm liều rồi dần bỏ hẳn mimosa và rotunda, chỉ dùng BoniHappy + thôi. Đến nay ông dùng BoniHappy + đã được 5 năm rồi, ngày nào cũng khoảng 8 giờ ông bắt đầu ngủ, tới 12 giờ đêm ông dậy đi tiểu 1-2 lần, nhưng lần nào vào giấc lại cũng rất dễ, ngủ một mạch tới 5 giờ sáng mới dậy.”

 

   Chú Dương Văn Tỷ 62 tuổi, ở số 35, đường Lê Văn Ninh, phường Ninh Tây, quận Thủ Đức, Hồ Chí Minh.

 

Chú Dương Văn Tỷ - 62 tuổi

Chú Dương Văn Tỷ - 62 tuổi

 

   “Chú bị mất ngủ do suy nhược thần kinh, liên tục 2-3 tháng thức trắng đêm không ngủ được chút nào. Cứ thế, chú sụt mất 5kg. Chú đi khám được bác sĩ kê 4 loại thuốc ngủ phối hợp. Uống thuốc tây chú cũng ngủ được 6-7 tiếng nhưng hôm nào hết thuốc chưa kịp mua thì lại thức trắng đêm. Dần dần, bác sĩ phải tăng liều thuốc tây chú mới ngủ được.”

   “May mắn con chú tìm hiểu và mua cho chú sản phẩm BoniHappy + giúp ngủ ngon của Mỹ. Chú dùng kết hợp 4 viên BoniHappy + với thuốc tây. Sau 1 tuần, thấy giấc ngủ ngon ổn định 6 tiếng mỗi đêm nên chú xin ý kiến bác sĩ giảm liều thuốc tây đi. Cứ như thế sau 2 tháng sử dụng BoniHappy +, chú đã không cần dùng thuốc tây nữa mà vẫn ngủ được tròn giấc 7 tiếng mỗi đêm. Chú cảm ơn BoniHappy + nhiều lắm.”

   Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Ăn gì chữa mất ngủ cho người già?” và nắm được giải pháp BoniHappy + giúp cải thiện mất ngủ cho người già an toàn, hiệu quả. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ theo số tổng đài miễn phí 18001044 để được tư vấn.

 

 

XEM THÊM:

 

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800.1044

    Email: botania.vn@gmail.com

Zalo: 0931 084 084

Đặt hàng online

BoniSleep+ 30V

380.000đ

BoniHappy+ 60V

380.000đ

Ý kiến bạn đọc

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Chuyên gia
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800.1044

    Email: botania.vn@gmail.com

Zalo: 0931 084 084

Danh sách nhà thuốc