Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800.1044

    Email: botania.vn@gmail.com

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ
Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Mất ngủ sau sinh có nguy hiểm không? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục hiệu quả

Thứ bảy, 06-06-2020 09:21 AM

Mục lục [Ẩn]

 

    Bạn là một bà mẹ mới, bạn rất hạnh phúc nhưng cũng vô cùng lo lắng, băn khoăn làm sao để chăm con cho tốt. Đó là một trong những lý do khiến bạn bị mất ngủ sau sinh. Nhiều mẹ bỉm sữa phàn nàn về việc sau khi sinh em bé, họ rất khó để đi vào giấc ngủ, ngủ chập chờn, luôn cảm thấy hồi hộp, lo âu. Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả tình trạng mất ngủ sau sinh là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

 

Mất ngủ sau sinh là gì?

   Mất ngủ sau sinh là một hiện tượng phổ biến, nhất là trong giai đoạn đầu chăm sóc trẻ sơ sinh. Các bà mẹ bị mất ngủ sau sinh thường trằn trọc, khó ngủ ngay cả khi em bé đang ngủ rất ngon. Bạn thường rất khó để đi vào giấc ngủ dù đã mệt mỏi, kiệt sức vì chăm con. Giấc ngủ thường không sâu, tâm trạng luôn hồi hộp, lo âu, rất dễ bị đánh thức bởi các tác động xung quanh, kể cả những âm thanh rất nhỏ.

 

   Mất ngủ sau sinh có thể chỉ diễn ra trong một vài tuần, nhưng cũng có khi kéo dài đến vài tháng, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn làm thay đổi chất lượng sữa, tác động không tốt đến em bé của bạn. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ sau sinh và chọn ra giải pháp phù hợp để cải thiện tình trạng này.

 

Mất ngủ sau sinh là gì?

Mất ngủ sau sinh là gì?

 

Nguyên nhân gây ra mất ngủ sau sinh

Mất ngủ sau sinh do lệch nhịp sinh học của giấc ngủ

 

Sau khi sinh con, chu kỳ giấc ngủ của mẹ có thể bị thay đổi do nhiều nguyên nhân như:

 

Giờ giấc sinh hoạt của em bé chưa ổn định:

    Giờ giấc sinh hoạt của em bé chưa ổn định nên bé hay khóc đêm đòi ăn hoặc đi vệ sinh. Các mẹ sẽ thường xuyên phải thức giấc nhiều lần trong đêm để cho con ăn, thay tã hay thay bỉm… Vì thế mà đồng hồ sinh học của mẹ cũng thay đổi theo khiến mẹ ngủ không sâu giấc, chỉ ngủ lơ mơ, rất dễ bị đánh thức.

 

    Ngoài ra, ban ngày mẹ ngủ theo con nhiều thì đến đêm cũng sẽ khó ngủ hơn, thậm chí là không ngủ được.

 

Mất ngủ sau sinh do sự thay đổi nội tiết tố

   Sự thay đổi nội tiết tố cũng là một trong những nguyên nhân gây tình trạng mất ngủ sau sinh. Sau khi sinh em bé, hầu hết các bà mẹ đều bị suy giảm đột ngột nồng độ Estrogen và Progesteron trong thời gian khoảng 6 tuần đầu. Sự thay đổi nội tiết tố không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, làn da mà còn gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ, khiến mẹ bỉm sữa khó đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, dễ bị đánh thức bởi các tác động bên ngoài.

 

Mất ngủ sau sinh do rối loạn tâm lý sau sinh

 

  • Căng thẳng, lo lắng khi chăm con

   Các mẹ thường rất căng thẳng khi chăm con, đặc biệt với những người lần đầu làm mẹ. Những lo lắng này thường là: sợ bé đói, sợ bé khóc, sợ bé không thoải mái, sợ nằm đè vào con, sợ bé ốm… Vì thế mà các bà mẹ luôn suy nghĩ, lo âu, giấc ngủ cũng vì thế mà không sâu, ngon, chập chờn, hay thức giấc.

 

  • Thiếu sự quan tâm, chia sẻ từ chồng và người thân

   Để chăm sóc tốt cho một em bé cần rất nhiều thời gian và công sức. Đôi khi bạn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức vì con không ăn, con khóc dỗ mãi không nín, con khóc đêm,... Nếu như thiếu đi sự quan tâm, chia sẻ từ chồng và gia đình, bạn sẽ rất áp lực, tâm lý bất ổn, thậm chí suy nghĩ tiêu cực. Vì vậy bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ vì nhiều suy nghĩ trong đầu, hay tỉnh giấc giữa đêm.

 

Thiếu sự quan tâm, chia sẻ từ chồng

Thiếu sự quan tâm, chia sẻ từ chồng

 

  • Tâm lý nhạy cảm

   Trong giai đoạn sau sinh, tâm lý, cảm xúc của người phụ nữ cũng rất nhạy cảm. Vì thế mà họ dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài như: thời tiết nóng, tiếng ồn…  khiến họ khó chịu, ngủ không ngon.

 

Mất ngủ sau sinh ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của mẹ và bé?

   Tình trạng mất ngủ sau sinh nếu không được khắc phục kịp thời sẽ gây ra hậu quả xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

 

   Trước hết, mất ngủ sau sinh khiến các mẹ luôn mệt mỏi, căng thẳng kéo dài, dễ cáu gắt, nóng giận, rất mệt mỏi.

 

   Đặc biệt, khi bạn stress, cơ thể giải phóng hàng loạt các chất hóa học như cortisol, adrenalin… giúp cơ thể thích ứng. Đây là một trong những lý do khiến cơ thể giảm sản sinh các hormone tạo sữa và hormone tống đẩy sữa mẹ, gây ra tình trạng tắc sữa, mất sữa. Ngoài ra, khi mẹ mệt mỏi, căng thẳng thì chất lượng sữa cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, tác động xấu đến chức năng tiêu hóa, sức đề kháng và sự phát triển của đứa trẻ.

   Mất ngủ sau sinh kéo dài còn có thể gây tình trạng trầm cảm ở người mẹ khiến mẹ không muốn chăm sóc con, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí cảm thấy chán ghét chính đứa con của mình.

 

   Mất ngủ nếu không được khắc phục kịp thời có thể bị chuyển sang mất ngủ mãn tính, lâu dần có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho mẹ: cao huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và tăng cân, suy giảm trí nhớ…

 

   Vì vậy, khi gặp phải tình trạng mất ngủ sau sinh, bạn nên sớm tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả.

 

Giải pháp cải thiện mất ngủ sau sinh an toàn và hiệu quả

 

Giải tỏa căng thẳng

   Căng thẳng và mệt mỏi làm cho việc đi vào giấc ngủ của bạn trở nên khó khăn hơn, giấc ngủ không được ngon và sâu giấc. Vì vậy, bạn hãy cố gắng đừng quá lo lắng về mọi thứ, giảm bớt áp lực cho bản thân mình.

 

   Bạn có thể đi dạo, tập yoga, nghe một bản nhạc nhẹ hay tâm sự với người thân, bạn bè để thư giãn và giải tỏa những lo lắng trong lòng. Có như vậy, bạn mới có được giấc ngủ ngon trọn vẹn.

 

Đi dạo thư giãn, giải tỏa căng thẳng

Đi dạo thư giãn, giải tỏa căng thẳng

 

   Bạn cũng nên chia sẻ một vài công việc chăm con với chồng của mình để chồng có thể hiểu, thông cảm và quan tâm đến hai mẹ con nhiều hơn. Sự quan tâm, giúp đỡ của chồng và người thân trong giai đoạn này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Từ đó bạn cũng sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

 

Cố gắng ngủ đủ giấc

   Bạn nên tranh thủ nghỉ ngơi khi bé ngủ. Buổi tối, nếu con đã ngủ rồi thì bạn cũng nên đi ngủ sớm để bù lại cho thời gian phải thức đêm cho con bú. Nếu cảm thấy khó ngủ, bạn hãy dành chút thời gian để bản thân được thư giãn bằng cách đọc sách hay nghe nhạc… Như vậy, bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

 

Tạo thói quen tốt cho giấc ngủ

   Việc tạo ra một không gian phòng ngủ yên tĩnh, thoáng mát, ánh sáng phù hợp sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn cũng không nên sử dụng các thiết bị: máy tính, tivi hay điện thoại vì ánh sáng phát ra từ thiết bị này khiến cơ thể giảm tiết hormone melatonin - hormone kiểm soát chu kỳ giấc ngủ. Vì vậy bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn, ngủ chập chờn, hay tỉnh giấc.

 

Thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý

   Một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho sức khỏe hay chất lượng sữa mà còn giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

  Việc dành một chút thời gian đi dạo, tập một vài bài tập nhẹ nhàng là phương pháp giúp bạn giải tỏa căng thẳng rất tốt. Nhờ đó mà bạn sẽ có được một giấc ngủ ngon vào buổi tối.

 

Sử dụng sản phẩm cải thiện giấc ngủ từ thảo dược thiên nhiên BoniSleep

 

 

Thành phần của BoniSleep

 

Thành phần của BoniSleep

 

   Sau khi cai sữa cho bé, các mẹ có thể sử dụng sản phẩm cải thiện giấc ngủ BoniSleep đến từ Mỹ và Canada. BoniSleep là sự kết hợp của nhiều thảo dược thiên nhiên, vitamin và nguyên tố vi lượng, các chất dẫn truyền thần kinh cùng thành phần đặc biệt nhất là lactium - hoạt chất nuôi dưỡng não bộ, đem lại giấc ngủ sinh lý.

   Lactium - là hoạt chất được tinh chế từ casein sữa, có tác động như chất nuôi dưỡng hệ thần kinh, giúp thư giãn, tái tạo sức sống não bộ. Từ đó, giúp giảm căng thẳng, lo âu, mang đến giấc ngủ sinh lý tự nhiên, trọn vẹn.

 

   Ngoài ra, BoniSleep còn có chứa Melatonin - hormone tuyến tùng có tác dụng kiểm soát chu kỳ giấc ngủ kết hợp với các thảo dược an thần như: cây nữ lang, hoa cúc, hoa bia, ngọc trai, lạc tiên cùng các nguyên tố vi lượng, các chất dẫn truyền thần kinh như: GABA, L - theanine, 5 - HTP giúp giảm căng thẳng, lo âu, stress.

 

   Nhờ vậy, BoniSleep giúp thư giãn, nuôi dưỡng tế bào não và tế bào thần kinh, giảm stress, lo âu, tạo giấc ngủ sâu, êm ái cho người dùng.

 

  Chỉ cần dùng với liều 2-4 viên, trước khi đi ngủ 30 phút, BoniSleep sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại giấc ngủ trọn vẹn cả đêm.

 

Đánh giá BoniSleep

Dưới đây là một số phản hồi của các khách hàng đã sử dụng sản phẩm BoniSleep:

 

Anh Nguyễn Xuân Thắng, 45 tuổi. Địa chỉ: đội 1, thôn Phù Trì, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Hà Nội. Số điện thoại: 0974261089.

 

Anh Nguyễn Xuân Thắng, 45 tuổi.

Anh Nguyễn Xuân Thắng, 45 tuổi.

 

“Lúc đầu, anh chỉ trằn trọc khó ngủ nhưng dần dần thời gian ngủ ngày càng ít đi, có khi thức trắng đêm. Anh dùng nhiều loại thuốc tây rồi nhưng cũng không hiệu quả lắm. Thật may là khoảng cuối tháng 9, năm 2019 anh tình cờ biết đến sản phẩm BoniSleep khi xem chương trình tư vấn sức khỏe của bác sĩ Hoàng Khánh Toàn. Anh dùng với liều 3 viên vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Lúc đầu anh ngủ được 4-5 tiếng, chia thành 2-3 giấc nhỏ. Sau 3 lọ, anh đã ngủ liền mạch sâu ngon được 8 tiếng một tối luôn đấy.”

 

Chị Lưu Như Ý, 37 tuổi. Địa chỉ: số 97, đường Lê Ngô Các, khu phố 5, phường Tân Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai. Điện thoại: 0909.300.996

“Trước đây vì quá nhiều áp lực công việc, chị không phát hiện ra mình bị trầm cảm từ bao giờ. Đầu chị lúc nào cũng đau nhức, mất ngủ liên miên, có khi còn thức trắng đêm. Thậm chí trong đầu còn xuất hiện nhiều suy nghĩ tiêu cực tới mức có ý định tự sát cơ đấy. Chị đi khám, bác sĩ nói là trầm cảm nặng và kê đơn thuốc tây. Chị uống 6 tháng trời nhưng có khi ngủ mê mệt đến 12 giờ trưa hôm sau không làm được việc gì nên chị cũng bỏ thuốc tây luôn. Tình cờ xem quảng cáo trên mạng, chị biết đến sản phẩm BoniSleep đến từ Mỹ và Canada. Chị uống với liều 2 viên mỗi ngày thôi, thế mà sau 2 tuần chị đã ngủ được cả đêm, tuy rằng giấc ngủ chưa sâu. Dần dần chị ngủ liền mạch sâu ngon từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng, mừng lắm em ạ.”

 

Chị Lưu Như Ý, 37 tuổi

Chị Lưu Như Ý, 37 tuổi

 

Cô Phan Thị Thu Tâm, 56 tuổi. Địa chỉ: số 59, đường Trần Khánh Dư, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông. Số điện thoại: 0983.175.657.

 

Cô Phan Thị Thu Tâm, 56 tuổi

Cô Phan Thị Thu Tâm, 56 tuổi

 

“Cuối năm 2014, do cú sốc tâm lý lớn từ gia đình, cô bị mất ngủ triền miên. Cô đi khám và được kê 4-5 loại thuốc tây, nhưng dùng thuốc cô cũng chỉ ngủ được 3-4 tiếng mỗi đêm. Duy trì đến cuối năm 2015, cô tiếp tục bị mất ngủ. Đến năm 2017 cú sốc lớn về chuyện gia đình lần nữa lại ập đến khiến cô phải tăng liều thuốc tây, nhưng cũng không ngủ được nhiều. Cũng may trong lúc bế tắc cô lại biết đến BoniSleep khi xem tivi. Cô mua dùng thử với liều 2 viên mỗi tối thôi. Nào ngờ sang đêm thứ hai cô đã ngủ được 7 tiếng lận, ngủ rất ngon và sâu. Cô cũng không bị đi tiểu nhiều lần trong đêm nữa, buổi trưa còn ngủ thêm được 1 tiếng nữa, thoải mái lắm.”

 

   Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ sau sinh và tìm được cho mình biện pháp cải thiện phù hợp. Nếu còn thắc mắc nào khác, bạn vui lòng gọi đến tổng đài 1800.1044 để được giải đáp nhanh nhất. Xin cảm ơn!

 

XEM THÊM:

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800.1044

    Email: botania.vn@gmail.com

Zalo: 0931 084 084

Đặt hàng online

BoniSleep+ 30V

380.000đ

BoniHappy+ 60V

380.000đ

Ý kiến bạn đọc

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Chuyên gia
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800.1044

    Email: botania.vn@gmail.com

Zalo: 0931 084 084

Danh sách nhà thuốc